Viên nén mùn cưa tạo cơn sốt xuất khẩu

Trong thời buổi kinh tế khó khăn thị trường xuất khẩu của nhiều sản phẩm bị bó hẹp dẫn đến tồn kho số lượng lớn thì viên nén mùn cưa lại là một trường hợp đặc biệt, làm ra bao nhiêu thì khách hàng mua hết bấy nhiêu, thậm chí cung không đủ cầu.

Viên nén mùn cưa Wood Pellets

Viên nén mùn cưa là sản phẩm được các nước có khí hậu lạnh rất ưa chuộng để dùng cho lò sưởi chính vì vậy lượng sản xuất ra hiện nay chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ từ nhu cầu nước ngoài. Đây chắc chắn là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước thúc đẩy xuất khẩu trong điều kiện kinh tế khó khăn này.

vien-nen-wood-pellets-suoi-am

Lò sưởi sử dụng viên nén Wood Pellets

Trên các trang webs xúc tiến thương mại, mỗi ngày có hàng trăm đối tác nước ngoài hỏi mua viên nén mùn cưa sản xuất tại Việt Nam. Mỗi đơn hàng hỏi mua từ vài nghìn đến vài trục nghìn tấn viên nén mùn cưa 1 tháng. Tuy nhiên, một đơn vị chuyên thu mua viên nén mùn cưa cho biết lòng nhiệt tình của khách ngoại không mấy khi được đáp ứng. Nhiều khách hàng nước ngoài còn sẵn sàng đặt cọc một số tiền lớn để mua được sản phẩm.

Nhu cầu của khách ngoại còn lớn đến nỗi kể cả không mua được họ cũng không chịu bỏ cuộc ngay, họ sẵn sàng cử 2 – 3 nhân viên ở lại Việt Nam đi khắp các tỉnh thành để tìm nguồn hàng. Nhiều nước hiện nay đang khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng viên nén mùn cưa thay cho các nhiên liệu đốt khác vì chúng có giá thành, nhiệt năng tương đương than đá nhưng lại không gây ô nhiễm môi trường. Thậm chí, Hàn Quốc còn miễn thuế nhập khẩu và tài trợ vốn cho các nhà nhập khẩu mặt hàng này. Trước tiềm năng xuất khẩu lớn như vậy mà nguồn cung hàng của Việt Nam lại quá nhỏ bé. Với một khách hàng bình thường yêu cầu từ 3 – 5 nghìn tấn/tháng tuy nhiên với 1 nhà máy công suất trung bình ở Việt Nam chỉ sản xuất được 300 – 500 tấn/tháng như vậy chỉ đáp ứng được 1/10 nhu cầu của một khách hàng, trong khi đó lại có rất nhiều khách hàng từ nhiều quốc gia khác nhau.

Tư vấn đầu tư nhà máy sản xuất viên nén gỗ mùn cưa wood pellet theo tiêu chuẩn Châu Âu
Tư vấn đầu tư nhà máy sản xuất viên nén gỗ mùn cưa wood pellet theo tiêu chuẩn Châu Âu

Nguyên nhân của tình trạng cung không đủ cầu là do hạn chế nguồn nguyên liệu. Trước những năm 2010, 2011 nguồn nguyên liệu đầu vào sản xuất viên nén mùn cưa rất nhiều, thậm chí là xin được chỉ mất công vận chuyển. Từ năm 2012 trở về đây bắt đầu hiếm dần do các cơ sản sản xuất đồ gỗ cũng giảm sản lượng do kinh tế khó khăn. Còn một nguyên nhân khác làm cho sản lượng viên nén mùn cưa nhỏ là do các doanh nghiệp đang sản xuất nhỏ lẻ nên chỉ có thể phát triển theo hướng từ nhỏ đến vừa nên khó có thể xuất khẩu.

Trong khi các mặt hàng khác đang bị tồn kho thì việc bỏ qua 1 lực cầu quá lớn như vậy quả là quá phí. Tuy nhiên để đáp thúc đẩy được xuất khẩu và đáp ứng được nhu cầu khách hàng cần phải có quy hoạch cụ thể từ các ban nghành vào việc quy hoạch nguồn nguyên liệu và bố trí các cơ sở sản xuất hỗ trợ nhau.

Sản xuất Viên nén Wood Pellets xuất khẩu

Bạn thấy bài viết này hay chứ?

Hãy để lại đánh giá 5 sao để kích lệ chúng tôi

Average rating 5 / 5. Vote count: 1

No votes so far! Be the first to rate this post.

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

Theo dõi Techmart Việt Nam trên các mạng xã hội khác

 

BẠN MUỐN TƯ VẤN ? HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN CHÚNG TÔI SẼ GỌI LẠI NGAY

Đăng ký tư vấn